Cấu trúc web, điều hướng nhiều chiều và nội dung trùng lặp là 3 vấn đề chính được Hannah – Chuyên gia tư vấn seo nhắc đến trong bài viết của mình trên web Distilled. Trong bài viết của mình Hannah sở hữu nhắc tới các lỗi mà những SEOer thường gặp bắt buộc hoặc bỏ qua mà vô tình làm việc ranking thiết bị hạng bị ảnh hưởng, cô cũng đưa ra các giải pháp mà chính cô đã áp dụng thành công.
>>>Bài viết liên quan: Thiết kế website bất động sản
VietMoz hi vọng bài viết này sẽ củng cố kiến thức tối ưu hóa đến bạn đọc, chúng ta cùng bắt đầu nhé !
Chào mọi người, tôi là Hannah, và tôi là chuyên gia tư vấn seo cho Distilled. Đây là bài viết thứ 1 của tôi tại trang website này, tôi hi vọng rằng nó sẽ hữu ích đối có khách hàng.
Bất cứ lúc nào tôi bắt đầu dự án mới với các bạn, họ thường vô cùng hứng khởi lúc nghe về cách mà tôi có thể đem lại cho họ những mối liên kết hoàn hảo với quý khách ra sao. Họ cũng tương đối lưu ý về việc đề nghị tôi tạo ra các nội dung ưa thích, cũng như đem lại đa dạng thành quả. Nhưng buồn thay, chẳng ai trong số họ sở hữu vẻ để ý hay say mê, hứng thú lúc nghe về cấu trúc web. Và một đa số trong đó còn không nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố này.
Thú thật thì tôi cũng là một trong số họ trong thời gian trước đây. hầu hết các trang website tôi làm việc trước đây thuộc lĩnh vực bảo hiểm. Và thông thường mà đề cập thì các mẫu trang web như thế này sẽ ko gặp vấn đề về nội dung trùng lặp. Tương tự như vậy, tôi cũng chưa bao giờ gặp vấn đề với việc lập chỉ mục. Tôi tự hỏi bản thân mình về các gì đang diễn ra mà làm các SEOer ko dừng than vãn về nội dung trùng lặp.
Nhưng sau đó… tôi lập tức thức tỉnh.
Tôi sẽ không nêu tên trong bài viết này nhưng tôi với một vị người mua là 1 cổ đông trong dự án xây dựng 1 trang website thương mại điện tử. Tôi nhận ra phần kĩ thuật của dự án có chút vội vàng, nhưng đáng lẽ ra khi ai ấy xây dựng 1 trang web thương mại điện tử, họ sẽ bị ràng buộc bởi 1 số suy nghĩ hơi căng thẳng về vấn đề cấu trúc website chứ?
Tuy nhiên, điều đáng buồn là các phương án về mặt cấu trúc đã làm cho tôi hơi choáng váng. Họ sẽ có phần lớn nội dung trùng lặp hoặc họ sẽ không mang bất kì nội dung trùng lặp nào – và điều này trong bản dự thảo dự án vẫn chưa rõ ràng. Họ sẽ sở hữu xu thế cạnh tranh với việc lập chỉ mục. Đôi khi với một số lỗi bạn với thể nhắm mắt cho qua vì điều ấy ko gây tổn hại quá rộng rãi tới kết quả cuối cộng. Và việc ko xác định cấu trúc rõ ràng ngay từ đầu đã khiến dự án của họ gặp thất bại ngay từ đầu.
sở hữu quá phổ biến vấn đề khiến cho tôi đau đầu, buồn bực và mệt mỏi. Sau ấy, tôi bình tĩnh lại.
Đi kèm là một danh sách những vấn đề tôi buộc phải đối mặt và cách thức tôi bắt buộc giải quyết chúng, cộng mang những định nghĩa và giải ưng ý lý tôi thấy phải phải đem lại cho họ khi tìm mọi cách sửa chữa những sai lầm này. Hi vọng là nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đẩy thứ hạng từ khóa.
Thách thức – ko ai quan tâm không tính tôi
Tôi đối mặt sở hữu phần lớn lời phản đối khi đang cố gắng sửa chữa các vấn đề này. ko ai thực sự hiểu hay lưu ý để mắt đến cục diện chính. có phần lớn bàn tán diễn ra quanh đó tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng cũng như trải nghiệm nhãn hiệu – nhưng còn tối ưu hóa thì sao? không ai lưu ý đa dạng đến nó cả. CMS đang được sử dụng nhằm mục đích thiết lập những yếu tố "thân thiện sở hữu SEO" và không tính ra còn mang cả sitemap, bởi thế, trường hợp xét về cục diện chung thì toàn bộ thứ vẫn ổn nhờ vào tối ưu hóa.
giai đoạn nhận thức
Theo kinh nghiệm của tôi, trường hợp bạn muốn tạo điều kiện thay đổi, bạn nên phải chuẩn bị cho việc bán đi ý tưởng của mình. Nhưng vấn đề thứ 1 đấy chính là giúp toàn bộ người hiểu về vấn đề đang diễn ra trong bây giờ, và như thế, giáo dục luôn đóng vai trò cốt lõi. Vậy, tại sao ko ai trong số chúng ta lưu ý đến cấu trúc website?
Sau đây là những gì tôi đã bắt tay vào thực hiện…
Cấu trúc web
Cấu trúc website (hay nói bí quyết khác đấy chính là cách thức thông tin được tổ chức trên một trang web) đóng vai trò quan trọng xét từ quan điểm tìm kiếm theo hai phương pháp rộng rãi sau:
- Nó cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục toàn bộ các trang trên web
- Nó phân phối các trang đích phù hợp cho mọi những từ khóa (hoặc cụm từ tìm kiếm) bạn mong muốn xếp hạng.
nếu không có sự góp mặt của cấu trúc website, trang website bạn sẽ không được lập chỉ mục đúng cách, và ví như trang web không được lập chỉ mục, thì rõ ràng rằng bạn đừng mong mình có bất kì thứ hạng nào trong kết quả công cụ chọn kiếm. Tương tự như vậy, trường hợp không có bất kì trang nào thích hợp được xếp hạng đối mang các cụm từ khóa tiêu biểu đã được bạn chọn, thì một lần nữa, bạn sẽ phải khó khăn để xếp hạng cho các từ khóa này.
>>> Dịch vụ quan tâm: Thiet ke web nha hang
Chúng tôi cũng tìm kiếm dưới góc độ seo nhằm uy tín mình ko tạo ra bất kì nội dung trùng lặp nào (tức là cộng một nội dung nhưng tồn tại trong đa dạng URL khác nhau) – vì cuối cùng điều này sẽ dẫn tới những vấn đề về xếp hạng lúc trang web do bạn với mang quá phổ biến trang cộng cạnh tranh trong 1 truy vấn chọn kiếm.
Cuối cùng, vì các liên kết được xem là sức mạnh, buộc phải lúc nói tới seo, bạn chắc hẳn cũng sẽ đang muốn đảm bảo rằng mình có những liên kết nội bộ trên trang nhằm tối đa hóa sức mạnh của các trang quan trọng nhất (nói thẳng ra đó là các trang chúng ta muốn xếp hạng nhất). kèm theo, những liên kết bên cạnh cũng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng ở đây, nhưng hãy chất lượng rằng chúng ta vượt qua được cửa ải của liên kết nội bộ trước đã.
Và một trong những yếu tố ko thể ko nói đến đó chính là sitemap. đa dạng người tin rằng, sitemap chính là liều thuốc chữa bách bệnh, trường hợp nó bao gồm toàn bộ các trang họ muốn lập chỉ mục. Sitemap cứng cáp vô cùng hữu ích, nhưng nó chẳng phải là liều thuốc như hầu hết người vẫn nghĩ và tôi kiên cố sẽ ko khuyên bất kì ai buộc phải tin tưởng vào sitemap nhằm giúp nội dung được lập chỉ mục.
Quan trọng hơn hết đấy chính là ngay cả lúc sitemap được hỗ trợ với chỉ số hóa lập chỉ mục, chúng vẫn là vấn đề liên quan đến việc cung ứng các trang đích yêu thích cho đa số các từ khóa họ muốn xếp hạng.
Bài học kinh nghiệm
- trường hợp các công cụ chọn kiếm ko thể lập chỉ mục nội dung của bạn, thì điều ấy đồng nghĩa có việc bạn không được xếp hạng.
- nếu bạn không với từng trang riêng cho mỗi từ khóa (hoặc ít nhất đó chính là tập hợp những nhóm từ khóa phụ – bạn dĩ nhiên có thể nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn trong 1 trang), một lần nữa bạn bắt buộc cạnh tranh cho vật dụng hạng của mình.
- không thứ hạng, nghĩa là không traffic. không traffic nghĩa là ko doanh thu.
- Sitemap ko thể sửa chữa hầu hết đồ vật.
do đó, các quan điểm trên cũng đã đưa ra được lí do tại sao điều này lại đóng vai trò quan trọng đến vậy. Đã tới khi tìm ra những giải pháp – Faceted Navigation!
Faceted Navigation (Điều hướng phổ biến chiều)
một điều hướng cho phép người dùng tìm và dòng bỏ rộng rãi yếu tố khác nhau nhằm chọn kiếm hoặc lựa tìm các gì mình đang chọn kiếm. Như vậy, nó sẽ cho phép khách truy cập sử dụng nhiều phương pháp thức điều hướng để tiếp cận mục đích, mong muốn cuối cộng của họ.
Bạn sẽ hiểu về định nghĩa trên dễ dàng hơn sau khi nhìn vào ví dụ:
Hãy mường tượng bạn đang đi sắm mua, và bản thân đang tìm kiếm 1 cái áo phông. Bạn sẽ muốn tìm kiếm kích cỡ cái áo (tức là các loại ưa thích mang kích thước bạn), hoặc màu sắc, nhà làm, giá tiền, v.v… Sẽ thật sự hữu ích nếu trang website bạn đang trực tuyến và sắm mua ấy cho phép bạn thu hẹp nhu cầu chọn kiếm của mình bằng bí quyết sử dụng một số, hoặc toàn bộ những yếu tố. Trông sẽ giống như thế này:
lúc này, đứng từ quan điểm người tiêu dùng, bạn sẽ cho rằng trang web thật biết chiều lòng khách. ko kể ra, sự linh hoạt của chiếc cấu trúc này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về "mỗi trang mỗi từ khóa hoặc tập hợp các từ khóa phụ bạn muốn nhắm mục tiêu". Đọc thì với vẻ đơn giản, nhưng lúc áp dụng vào thực tế, đa số chuyện không đơn thuần như bạn nghĩ. Sau đây là một số vấn đề tôi đã gặp cần, và cả phương pháp thức tôi giải quyết chúng.
Bạn nên đến bao nhiêu yếu tố để giúp hầu hết đồ vật được lập chỉ mục?
Lí tưởng mà đề cập thì yếu tố sâu nhất của bạn bắt buộc đựng không quá 100 sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn số đông trong việc lập chỉ mục chúng. khi hầu hết các SEOer đều thoải mái cho rằng những công cụ chọn kiếm sẽ thu thập thông tin trong 100 liên kết từ bất kì trang website nào, tôi lại thích gắn bó sở hữu 100 liên kết sản phẩm vì toàn bộ các trang web sẽ có số lượng liên kết điều hướng trên mỗi trang trong bất kì giả dụ nào. Gắn bó mang tối đa 100 liên kết sản phẩm sẽ giúp bạn giữ được tổng số liên kết trên bất kì trang nào có mức độ thông minh.
Từ "sâu nhất" tôi đề cập ở trên nghĩa là mức độ thư mục bạn quyết định đào sâu. Hãy dính có ví dụ về hannahstshirts.com trong ví dụ trên – và bạn sẽ mang khả năng đưa ra quyết định về các yếu tố, chẳng hạn như:
- Phụ nữ
- loại áo thun
- Nhà làm
các điều hướng & Bộ lọc
Sẽ có thêm các tùy chọn tìm kiếm, lựa chọn bạn muốn cung cấp cho khách truy cập trang web của mình mà chẳng hề quan tâm, chú tâm tới góc độ chọn kiếm. Ví dụ, khách truy cập sẽ thấy nó hữu ích lúc họ mang khả năng chọn kiếm các mặt hàng yêu thích sở hữu kích thước của mình, nhưng bạn sở hữu thể quyết định rằng mình không phải lo lắng đặc trưng về việc lập chỉ mục trang của các công cụ chọn kiếm. đấy chính là lúc bộ lọc xuất hiện. Bạn với thể thực hiện các bộ lọc này bằng phương pháp dùng JavaScript hoặc no-indexed nhằm ngăn việc lập chỉ mục những trang này.
Bạn sở hữu buộc phải nên tạo ra những trang cho phép bản thân xếp hạng các từ khóa quan trọng với mình hay không?
Thực ra thì vấn đề vật dụng ba này thực sự sở hữu liên quan đến 2 vấn đề trước đấy. Hãy sử dụng lại ví dụ trên – trường hợp những yếu tố của bạn là Phụ nữ, dòng áo thun và Nhà xây dựng, nhưng bạn lại mang mong muốn cháy bỏng về việc xếp hạng thuật ngữ "Áo thun trắng cho phụ nữ" – thì đó quả là một tin buồn cho bạn. Vì màu sắc đóng vai trò là bộ lọc chứ ko phải chi tiết, cần bạn không thể tạo ra trang được lập chỉ mục có cụm từ đấy được. giả dụ bạn muốn xếp hạng những chiếc từ khóa này, bạn bắt buộc cần tạo ra màu sắc mang vai trò là 1 yếu tố, chứ ko phải là bộ lọc.
Đánh số trang
Ở cấp cao nhất, ví dụ "Phụ nữ" bạn sẽ nhận về 1 số lượng trang kết quả. Nhưng bạn thật sự không muốn các trang này được lập chỉ mục. Từ trang 2 trở đi chính là tập hợp các kết quả ko xuất sắc cho người tiêu dùng, cùng có việc bạn kèm theo sẽ phải cạnh tranh cùng 1 từ khóa với phổ biến trang được lập chỉ mục khác trong SERP. bởi vậy, hãy dùng JavaScript hoặc Ajax để giúp bạn được hiển thị từ trang 2 trở về trước.
Phân mẫu
Tương tự như thế, bạn có thể sẽ quyết định phân phối rộng rãi tùy tìm về phân loại – chẳng hạn như phân dòng theo giá, phân cái theo tỷ lệ đánh giá, v.v… Đây được coi là trải nghiệm lý tưởng đối với người tiêu dùng, nhưng vô cùng với nhiều khả năng xuất hiện trùng lặp nội dung. Bạn sẽ không muốn mang quá phổ biến phiên bản được phân chiếc khác nhau trong cùng 1 trang sẽ được lập chỉ mục riêng biệt, vì thế, hãy sử dụng JaveScript hoặc Ajax.
Nội dung trùng lặp
Chúng ta đã xử lý những tùy chọn về đánh số trang và phân dòng, nhưng chúng ta vẫn gặp vấn đề mang việc trùng lặp nội dung. Vậy lí do là tại sao?
Vì người dùng sở hữu quá nhiều tùy chọn điều hướng, buộc phải giả dụ ko kỹ lưỡng, bạn sẽ mang những URL trùng lặp cho cùng một loại nội dung. Hãy hình dung xem mang bao nhiêu phép hoán vị này xảy ra lúc bạn trực tuyến trên trang. Bạn buộc phải vững chắc rằng dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang web mình bằng cách nào đi chăng nữa cũng ko quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ sở hữu 1 URL được lập chỉ mục.
Tôi hi vọng là khi này đây, bạn sẽ tùy chỉnh việc thiết kế, thiết lập của mình vươn lên là tuyệt vời hơn, hoặc sử dụng CMS để thực hiện điều này. nếu ko ư? ví như không, bạn sẽ buộc phải 301 mọi các biến thể quay ngược về URL đã được lập chỉ mục đấy.
Vâng, chúng ta sắp kết thúc rồi, tôi hứa. nếu bạn tiếp tục theo dõi bài viết tới thời điểm này, bạn quả thật xứng đáng được phần thưởng đáng giá.
Nội dung vẫn là vua
Hãy nghĩ đến mình sắp tiếp cận được đích đến. Bạn gần chinh phục được điều hướng theo chi tiết. Bạn mang mọi những trang được nhắm mục tiêu từ khóa mình bắt buộc. Bạn đã đánh bại được nội dung trùng lặp. Bạn được sinh ra để chinh phục và giành chiến thắng.
Đừng vấp ngã ở bước cuối cộng. Dù rằng bạn có những dự định phải chăng như thế nào chăng nữa, bạn vẫn có một trang web có số đông trang tương tự nhau. Danh sách sản phẩm sẵn sở hữu đang tồn tại trên rất nhiều trang khác nhau. Cảm giác đó với vẻ không sung sướng gì. Bạn buộc phải tạo ra nội dung độc quyền cho mỗi dòng trang này, và trường hợp bạn xem chúng càng quan trọng, nội dung đó nên bắt buộc tuyệt vời hơn. Và bởi vậy bạn cần phải học bí quyết vững mạnh nội dung của web sao cho độc đáo, với ích sở hữu quý khách và đạt các tiêu chí Onpag trong tối ưu hóa.
Bài học kinh nghiệm
- tiêu dùng càng đa dạng khía cạnh bạn phải nhằm đảm bảo trang khía cạnh sâu nhất của mình đựng 100 sản phẩm và AND ít hơn nhằm chất lượng mình với tất cả các trang web cần phải có để nhắm mục tiêu từ khóa mình muốn xếp hạng.
- các tùy tìm đánh số trang và phân mẫu có thể là nguyên nhân tạo ra nội dung trùng lặp – sử dụng JavaScript hoặc Ajax để tránh mắc nên sai lầm.
- Dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang website mình bằng bí quyết nào đi chăng nữa cũng không quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ với một URL được lập chỉ mục.
- Tạo nội dung độc đáo cho từng trang – trang càng quan trọng, nội dung sẽ càng xuất sắc.
0 nhận xét:
Post a Comment